Hiệu ứng Hawthorne là hiện tượng khi một người biết mình đang được người khác để ý đến thì có khuynh hướng thay đổi hành vi, thường là theo hướng tích cực trở nên chăm chỉ và năng suất hơn.
Hiệu ứng là kết quả được phát hiện từ một nghiên cứu tại công trường Hawthorne (một tổ hợp nhà máy của công ty Điện lực Miền Tây ở Bắc Illinois), thực hiện từ năm 1924 đến năm 1932.
Theo nghiên cứu này thì ngoài nhờ cải thiện các điều kiện lao động, chính nhờ cảm giác “được chọn” tham gia vào nghiên cứu đã thúc đẩy các công nhân gia tăng năng suất làm việc. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng về hiện tượng này lại chỉ ra những yếu tố khác có tác động đến việc cải thiện năng suất hơn bao gồm:
Tuy nhiên, dù động lực của người lao động tăng lên vì lý do gì thì như đã nói ở trên, trong các trường hợp, động lực và hiệu suất làm việc đều tăng lên khi người lao động được người khác quan sát, chú ý đến. Chỉ là tùy mỗi người sẽ có động cơ riêng khiến bản thân chăm chỉ hơn và việc của chúng ta là tìm ra cách tận dụng hiệu ứng Hawthorne theo hướng phù hợp với bản thân mình.
Link nội dung: https://diendanmarketing.edu.vn/chot-da-y-nghia-la-gi-a4975.html