Trang thông tin tổng hợp
Trang thông tin tổng hợp
  • Tranh Tô Màu
  • Meme
  • Avatar
  • Hình Nền
  • Ảnh Hoa
  • Ảnh Chibi
  • Ảnh Nail
Tranh Tô Màu Meme Avatar Hình Nền Ảnh Hoa Ảnh Chibi Ảnh Nail
  1. Trang chủ
  2. chính tả
Mục Lục

Onboardy Cách tận dụng sự “chột dạ” để tăng năng suất

avatar
Xuka
04:50 26/08/2025

Mục Lục

Hiệu ứng Hawthorne: Tác động của việc được quan sát

Hiệu ứng Hawthorne là hiện tượng khi một người biết mình đang được người khác để ý đến thì có khuynh hướng thay đổi hành vi, thường là theo hướng tích cực trở nên chăm chỉ và năng suất hơn.

Hiệu ứng là kết quả được phát hiện từ một nghiên cứu tại công trường Hawthorne (một tổ hợp nhà máy của công ty Điện lực Miền Tây ở Bắc Illinois), thực hiện từ năm 1924 đến năm 1932.

Theo nghiên cứu này thì ngoài nhờ cải thiện các điều kiện lao động, chính nhờ cảm giác “được chọn” tham gia vào nghiên cứu đã thúc đẩy các công nhân gia tăng năng suất làm việc. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng về hiện tượng này lại chỉ ra những yếu tố khác có tác động đến việc cải thiện năng suất hơn bao gồm:

  • Hiệu ứng mới lạ (Novelty effects): Việc xuất hiện các hoạt động thí nghiệm, cũng như những người quan sát, đã tạo ra yếu tố mới lạ trong công việc của các công nhân. Việc này có thể đóng vai trò thúc đẩy năng suất ở thời điểm đầu và sẽ giảm dần hiệu quả khi các công nhân trở nên quen thuộc với các yếu tố mới.
  • Đặc điểm nhu cầu (Demand characteristics): Trong các thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đôi khi biểu đạt một cách tinh tế cho người tham gia biết về kết quả kỳ vọng đạt được. Kết quả là, các đối tượng tham gia sẽ thay đổi hành vi của mình để biến giả thuyết đặt ra ban đầu trở thành sự thật.
  • Đánh giá hiệu suất (Performance feedback): Việc thông báo kết quả dữ liệu thu thập được mỗi ngày mới chính là động lực thôi thúc công nhân làm việc chăm chỉ hơn, vì họ muốn cải thiện kết quả dữ liệu của mình ngày hôm sau phải cao hơn ngày hôm trước.

Tuy nhiên, dù động lực của người lao động tăng lên vì lý do gì thì như đã nói ở trên, trong các trường hợp, động lực và hiệu suất làm việc đều tăng lên khi người lao động được người khác quan sát, chú ý đến. Chỉ là tùy mỗi người sẽ có động cơ riêng khiến bản thân chăm chỉ hơn và việc của chúng ta là tìm ra cách tận dụng hiệu ứng Hawthorne theo hướng phù hợp với bản thân mình.

0 Thích
Chia sẻ
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Zalo
  • Chia sẻ Pinterest
In
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS
  • Điều khoản sử dụng
  • Chính sách bảo mật
  • Cookies
  • RSS

Trang thông tin tổng hợp diendanmarketing

Website diendanmarketing là blog chia sẻ vui về đời sống ở nhiều chủ đề khác nhau giúp cho mọi người dễ dàng cập nhật kiến thức. Đặc biệt có tiêu điểm quan trọng cho các bạn trẻ hiện nay.

© 2025 - diendanmarketing

Kết nối với diendanmarketing

Trang thông tin tổng hợp
  • Trang chủ
  • Tranh Tô Màu
  • Meme
  • Avatar
  • Hình Nền
  • Ảnh Hoa
  • Ảnh Chibi
  • Ảnh Nail
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký