PTTM: Tạo Hình: Vẽ cuộn len
Loại tiết: Theo mẫu
1. Mục đích - yêu cầu
a. Kiến thức
- Trẻ biết vẽ các nét: cong tròn khép kín, nét cong ngắn, nét xiên để tạo thành hình giống cuộn len.
- Trẻ biết cách bố trí hình vẽ cân đối, đẹp mắt, khuyến khích trẻ hoàn thành trong thời gian quy định.
b. Kỹ năng
- Tập cho trẻ tư thế ngồi thẳng lưng không dựa vào ghế, không tì ngực vào bàn. Tay phải cầm bút, tay trái giữ giấy.
- Trẻ có kỹ năng cầm bút: Cầm bút bằng 3 ngón tay: Ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Cầm bút bên tay phải.
c. Thái độ
- Trẻ yêu thích, hứng thú tham gia hoạt động.
- Trẻ không tranh giành với bạn, không vẽ màu xuống bàn, không chùi tay bẩn vào quần áo.
2. Chuẩn bị
- Tranh mẫu hình cuộn len in trên khổ giấy A3.
- Que chỉ.
- Khung tranh, giấy A3, rổ bút sáp.
- Cuộn len thật, áo len.
- Vở, bút sáp, rổ.
3. Cách tiến hành
Tên hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. HĐ Gây hứng thú
- Cho trẻ lại gần cô. Cô đưa ra cái áo len. Đố chúng mình biết đây là áo gì?
- Áo len thường được mặc vào mùa nào? Giáo dục trẻ mặc quần áo phù hợp với thời tiết.
- Áo len được làm từ chất liệu gì? Có bạn nào biết không?
- Để đan được 1 cái áo thì chúng mình phải dùng rất nhiều cuộn len đấy. Hôm nay, cô hướng dẫn chúng mình vẽ những cuộn len để giúp các cô, các bác có nhiều len đan áo cho chúng mình nhé! Chúng mình có thích không?
- Trẻ lại gần cô, quan sát chiếc áo len
- Mặc vào mùa đông.
- Trẻ lắng nghe
- Được làm từ len
- Trẻ chú ý lắng nghe
2. HĐ Nội dung
* Quan sát tranh mẫu
- Các con nhìn xem trên tay cô là bức tranh gì đây?
- Cuộn len được vẽ bằng những nét gì?
- Cô vẽ cuộn len bằng nét cong tròn khép kín, nét cong ngắn để tạo thành hình giống cuộn len đấy.
- Chúng mình cùng xem cô làm mẫu nhé!(Vừa vẽ mẫu vừa giải thích).
+ Chúng mình chú ý cô cầm bút bằng 3 ngón tay: Ngón cái, ngón trỏ và ngón giữa. Cô cầm bút ở bên tay phải. Cô vẽ 1 nét cong tròn khép kín để tạo thành hình tròn, cô vẽ các nét cong ngắn bên trong để tạo thành hình giống cuộn len cô đã vẽ xong cuộn len rồi đấy.
- Bạn nào nhắc lại cách vẽ cuộn len cho cô?
- Tay nào con cầm bút? Và bằng mấy ngón tay?
- Cô thấy chúng mình đã biết cách cầm bút và vẽ cuộn len rồi đấy. Chúng mình đã sẵn sàng vẽ cuộn len chưa?
* Trẻ thực hiện
- Cô cho trẻ ngồi vào bàn thực hiện. Trong quá trình trẻ thực hiện cô bao quát, hướng dẫn giúp đỡ trẻ.
* Trưng bày sản phẩm
- Cô cho trẻ trưng bày sản phẩm lên giá.
- Cô thấy lớp mình có nhiều bạn vẽ cuộn len rất là đẹp. Chúng mình cùng xem bài của bạn nào vẽ cuộn len đều và đẹp nhất nhé!
- Con thích hình cuộn len của bạn nào nhất?
- Vì sao con lại thích hình cuộn len này nhất?
(Gọi 2-3 trẻ. Động viên, khuyến khích trẻ nói lên cảm nghĩ của mình về bài của bạn và khi tham gia vẽ cuộn len.)
- Cô nhận xét một số bài làm tốt nhất (Tranh vẽ đẹp, vòng tròn của cuộn len đều không bị nghệch ngoạc, bài vẽ sạch).
- Cô khen toàn thể lớp. Nếu còn bài chưa hoàn thiện cô động viên trẻ giờ sau hoàn thiện để bức tranh được đẹp hơn và cô động viên trẻ giờ học sau cố gắng hơn để hoàn thiện tranh.
- Bức tranh vẽ cuộn len
- Trẻ trả lời: nét cong tròn khép kín, nét cong ngắn
- Trẻ chú ý quan sát, lắng nghe
- Trẻ quan sát, lắng nghe cô làm mẫu
- Trẻ trả lời: vẽ hình tròn, vẽ các nét cong ngắn để làm sợi len
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời: sẵn sàng
- Trẻ thực hiện vẽ cuộn len
- Trẻ lên trưng bày sản phẩm
- Trẻ quan sát tranh vẽ của các bạn
- Trẻ nói lên suy nghĩ của mình
- Trẻ nhận xét bài của bạn
- Trẻ lắng nghe cô nói
- Trẻ lắng nghe
3. HĐ Kết thúc
- Cho trẻ xúm xít lại gần cô,củng cố hoạt động.
- Chuyển sang hoạt động khác.
- Trẻ lại gần cô và trả lời