Từ kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy, thầy cô hãy chia sẻ những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh

Bạo lực học đường luôn là vấn đề nhức nhối, nóng hổi được cả nhà trường, cha mẹ học sinh và toàn xã hội quan tâm. Để đảm bảo một môi trường an toàn cho các em học sinh có thể phát triển tốt cả về thể chất lẫn tâm hồn, bên cạnh việc giáo dục kiến thức, thầy cô còn cần phải có các kỹ năng nhận biết những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh để có các biện pháp phối hợp với nhà trường và phụ huynh phòng tránh và đảm bảo an toàn cho học sinh.

Vậy thế nào là những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh mà thầy cô có thể nhận thấy từ kinh nghiệm thực tiến giảng dạy? Đây là câu hỏi tự luận module 7 mà giáo viên phải hoàn thành sau khóa tập huấn. Mời thầy cô tham khảo chi tiết tại bài viết sau.

Bài viết dưới đây có sự biên tập, chỉnh sửa và nội dung do Hoa Tiêu tự sản xuất. Thầy cô chỉ nên lấy làm đáp án tham khảo.

Thầy cô hãy chia sẻ những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh

1. Trường học an toàn là gì?

Một trường học an toàn là trường học có cơ sở vật chất đáp ứng hoạt động dạy và học trong tất cả các hoạt động (như thiên tai, bạo lực, vấn nạn xã hội,...), có các hoạt động quản lý và giáo dục về phòng chống các ảnh hưởng tiêu cực để đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và những người đang làm việc trong trường học.

Khi học sinh được học tập trong môi trường học an toàn thì sẽ được phát triển toàn diện theo hướng đúng đắn, không bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực khiến học sinh bị ảnh hướng tâm lý và dần ảnh hướng đến cuộc sống.

Các tác động tiêu cực tồn tại xung quanh môi trường giáo dục, từ ngoài vào trong nhà trường, từ khách quan đến chủ quan. Vì vậy cần có những biện pháp đề phòng, bảo vệ học sinh trước những tiêu cực đó.

2. Bạo lực học đường là gì?

Bạo lực học đường là một trong những tác động tiêu cực có ảnh hưởng mạnh và xuất hiện, tồn tại qua nhiều thế hệ.

Bạo lực học đường là những hành vi thô bạo, ngang ngược, bất chấp công lý, đạo lý, xúc phạm trấn áp, ép buộc người khác ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của người bị hại trong phạm vi trường học hoặc xuất phát từ trường học, đối tượng chủ yếu là học sinh và sinh viên.

Hình thức của hành vi bạo lực học đường

Hiện nay, Hình thức của hành vi bạo lực học đường ngày càng được nhận diện đa dạng hơn, bao gồm các hành vi: Bạo lực thân thể, tình dục, tinh thần, lao động hoặc kinh tế.

Việc xác định hình thức của hành vi bạo lực học đường sẽ giúp giáo viên dễ dàng hơn trong việc nhận biết dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh của mình.

Bạo lực học đường
Bạo lực học đường

3. Những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh

Những dấu hiệu Bạo lực học đường đối với học sinh

Dấu hiệu Bạo lực học đường đối với học sinh thường là những dấu hiệu khó nhận biết nhưng cũng rất dễ nếu thầy cô để tâm quan sát.

Dấu hiệu trường học không an toàn

- Cơ sở vật chất nhà trường tồi tàn, không được nâng cấp. Mất an toàn cho học sinh.

- Bên cạnh đó, các thiết bị đảm bảo an toàn trường học cũng không được kiểm tra thường xuyên, thay mới, bổ sung đầy đủ. Ví dụ: Bình chữa cháy,...

- Ngoài cơ sở vật chất, sự bất cẩn không đáng có của người lớn, cụ thể là thầy cô, cha mẹ, bảo vệ, nhân viên nhà trường trong việc giám sát học sinh tuân thủ nội quy nhà trường, lớp học, pháp luật; hay để cho người lạ có cơ hội tiếp cận các em ngay chính trong trường học cũng tạo ra nhiều mối nguy hiểm rình rập học sinh mỗi ngày.

4. Làm thế nào để xây dựng trường học an toàn?

Để trường học an toàn đòi hỏi 3 khía cạnh: xây dựng chính sách, các biện pháp công trình và phi công trình, các khía cạnh này phải có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

- Xây dựng chính sách bao gồm: ban hành các quy định, chính sách từ trung ương đến địa phương như lồng ghép chương trình giảm nhẹ rủi ro thiên tai vào giáo trình, trang bị các trang thiết bị ứng phó thảm họa như: thiết bị phòng cháy chữa cháy, áo phao, hệ thống thông tin liên lạc và cảnh báo sớm tại trường học và phân bổ kinh phí cho các hoạt động quản lý rủi ro thảm họa tại trường học. Xây dựng các chính sách, quy định sẽ giúp đảm bảo tính phổ quát và liên tục của hoạt động cũng như cung cấp các cơ sở pháp lý cho các can thiệp công trình và phi công trình.

Xây dựng trường học an toàn
Xây dựng trường học an toàn

- Các biện pháp công trình, bao gồm việc:

- Các biện pháp phi công trình bao gồm: xây dựng các kế hoạch quản lý rủi ro thảm họa tại trường học, tập huấn và xây dựng năng lực cho giáo viên và học sinh về quản lý rủi ro thảm họa, nâng cao nhận thức về những việc cần làm và những việc không nên làm trong các thảm họa, tổ chức diễn tập sơ tán để kiểm tra kế hoạch ứng phó và xác định những vấn đề cần khắc phục

Ví dụ cụ thể:

Tham khảo nội dung chi tiết:

5. Nguyên nhân của bạo lực học đường

Nguyên nhân của bạo lực học đường có thể được phân tích qua ba nhóm chính: nguyên nhân từ học sinh, gia đình và xã hội, cũng như từ môi trường học đường.

Thứ nhất, đó là nguyên nhân từ chính các em học sinh.

Thứ hai, nguyên nhân từ môi trường gia đình và xã hội:

+ Nguyên nhân từ gia đình:

+ Nguyên nhân từ môi trường xã hội:

Thứ ba, nguyên nhân từ nhà trường:

Trên đây là gợi ý giải đáp câu hỏi: Từ kinh nghiệm thực tiễn giảng dạy, thầy cô hãy chia sẻ những dấu hiệu mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh?

Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Tài Liệu của HoaTieu.vn.

Link nội dung: https://diendanmarketing.edu.vn/nhung-dau-hieu-ve-viec-mat-an-toan-hoac-bao-luc-hoc-duong-doi-voi-hoc-sinh-a5083.html