Tô Hoài

Nhà vănTô HoàiTổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam khóa INhiệm kỳ1957 - 1963Tiền nhiệmđầu tiênKế nhiệmNguyễn Đình Thi Thông tin cá nhânSinhNguyễn Sen(1920-09-27)27 tháng 9, 1920Xã Thanh Oai, thành phố Hà Nội, Liên bang Đông Dương Mất6 tháng 7, 2014(2014-07-06) (93 tuổi)Hà Nội, Việt Nam Nơi cư trúHà NộiGiới tínhnamQuốc tịch Việt NamĐảng chính trị Đảng Cộng sản Việt NamDân tộcKinhNghề nghiệpnhà vănGia đìnhNguyễn Thị CúcĐan Hà, Đan Thanh, Sông Thao, Phương Vũ Lĩnh vựcvăn họcSự nghiệp văn họcBút danhTô Hoài, Mai Trang, Mắt Biển, Thái Yên, Vũ Đột Kích, Hồng HoaGiai đoạn sáng tác1941 - 2006Thể loạitiểu thuyết, truyện ngắn, thơTác phẩmGiải thưởngDanh sách Giải thưởngGiải thưởng Hồ Chí Minh 1996Văn học Nghệ thuậtWebsiteTô Hoài trên IMDb

Tô Hoài (tên thật là: Nguyễn Sen; 27 tháng 9 năm 1920 - 6 tháng 7 năm 2014) là một nhà văn Việt Nam được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 1996. Ông là Tổng Thư ký đầu tiên của Hội Nhà văn Việt Nam (1957-1963). Dế Mèn phiêu lưu ký là tác phẩm được nhiều người biết nhất của ông dành cho thiếu nhi.

Tô Hoài sinh ngày 27 tháng 9 năm 1920 tại quê nội thôn Cát Động, Thị trấn Kim Bài, huyện Thanh Oai (nay là xã Thanh Oai), thành phố Hà Nội trong một gia đình thợ thủ công.[1] Ông lớn lên ở quê ngoại xã Nghĩa Đô, huyện Từ Liêm (nay là phường Nghĩa Đô), thành phố Hà Nội. Bút danh Tô Hoài gắn với hai địa danh: sông Tô Lịch và phủ Hoài Đức.

Đến tuổi thanh niên, ông đã phải làm nhiều việc để kiếm sống như dạy trẻ, bán hàng, kế toán hiệu buôn,... và có những lúc thất nghiệp. Năm 1943, Tô Hoài gia nhập Hội Văn hóa cứu quốc. Trong chiến tranh Đông Dương, ông chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực báo chí, nhưng vẫn có một số thành tựu quan trọng về văn học như Truyện Tây Bắc.

Từ năm 1954 trở đi, ông tập trung vào sáng tác. Ông là thành viên sáng lập và là Tổng Thư ký đầu tiên của Hội Nhà văn Việt Nam (1957-1963).

Ông mất ngày 6 tháng 7 năm 2014 tại Hà Nội.

Trong cuộc đời sáng tác, Tô Hoài đã dùng nhiều bút danh khác ngoài Tô Hoài như: Mai Trang, Mắt Biển, Thái Yên, Vũ Đột Kích, Hồng Hoa và Phạm Hòa.

Truyện dài Dế Mèn phiêu lưu ký được ông hoàn thành năm 1941, là tác phẩm được nhiều người biết nhất của ông dành cho thiếu nhi.

Tác phẩm gần đây của ông là Ba người khác, nội dung viết về thời kỳ cải cách ruộng đất tại miền Bắc Việt Nam. Sách được viết xong năm 1992 nhưng đến 2006 mới được phép in. Cuốn sách đã gây tiếng vang lớn và theo một số nhà phê bình là "đã mở ra diện mạo mới cho văn chương Việt Nam" trong nền văn học hiện thực.[2][3][4]

Tính đến khi qua đời, Tô Hoài đã có hơn 100 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau: truyện ngắn, truyện dài kỳ, hồi ký, kịch bản phim, tiểu luận và kinh nghiệm sáng tác. Một số tác phẩm đề tài thiếu nhi của ông được dịch ra nhiều ngoại ngữ khác nhau.

Ông được Nhà nước Việt Nam tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học - Nghệ thuật đợt 1 (1996) cho các tác phẩm: Xóm giếng, Nhà nghèo, O chuột, Dế mèn phiêu lưu ký, Núi Cứu quốc, Truyện Tây Bắc, Mười năm, Xuống làng, Vỡ tỉnh, Tào lường, Họ Giàng ở Phìn Sa, Miền Tây, Vợ chồng A Phủ, Tuổi trẻ Hoàng Văn Thụ.

Ngày 27 tháng 10 năm 2015, Hiệu sách Dế Mèn khai trương tại ngôi nhà 108, C3, tập thể Nghĩa Tân, Hà Nội, vốn là thư phòng của nhà văn Tô Hoài trước kia. Hiệu sách Dế Mèn do chính con cháu Tô Hoài thực hiện, diện tích rộng hơn 10m² tương lai sẽ có thêm phòng đọc mini phía trong - nơi nhà văn Tô Hoài từng ngồi viết văn, ngủ, nghỉ.[6] Ngoài các đầu sách của nhà văn Tô Hoài, hiệu sách còn có nhiều tác phẩm cho thiếu nhi, phần lớn là sách văn học. Hiệu sách cũng tạo công việc cho con cháu trong nhà, giúp các cháu có cơ hội hiểu thêm về ông và là nơi để bạn bè, người yêu sách ghé thăm như khi ông còn sống.[7]

Hà Nội do dân tứ phương lập nên. Người Hà Nội gốc có lẽ chỉ là mấy anh đánh cá ở sông Tô Lịch. Mà Tô Lịch chỉ còn là một phế tích. Chẳng có ai sống ở Hà Nội được đến mười đời. Vì thế muốn hiểu tính cách người Hà Nội, ta phải tìm hiểu tính cách chung của người Việt Nam, rồi nghiên cứu cá tính người thành thị thì mới ra tính cách người Hà Nội. Tất nhiên người Hà Nội có nét hào hoa phong nhã, nhưng đấy không phải tận gốc mà là tinh hoa của nhiều vùng đất tạo nên. Dân Hà Nội là dân tứ chiếng. Vì thế, ở Hà Nội tuyệt nhiên không có chuyện cục bộ địa phương. Bất cứ ai cũng có thể về làm Lãnh đạo Hà Nội. Tôi cho đó cũng là một nét rất hay của Hà Nội.— Nhà văn Tô Hoài [8]Tô Hoài như một từ điển sống, một pho sách sống. Ông như cuốn Bách khoa Toàn thư mà không Viện sĩ nào, không Học giả nào có thể sánh được. Tôi đã có dịp tò mò hỏi ông về Hà Nội và rất ngạc nhiên. Tôi không ngờ ông hiểu Hà Nội sâu sắc đến thế. Tôi gọi ông là Nhà Hà Nội học, dù ông không nghiên cứu.— Nhà thơ Trần Đăng Khoa [8]

Link nội dung: https://diendanmarketing.edu.vn/to-hoai-la-ai-a4062.html