Năm học 2008 - 2009 ngành giáo dục phát động một số văn bản quan trọng phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực ở Tiểu học”. Đây là tín hiệu đáng mừng cho những ai quan tâm đến giáo dục, là bước tiến vượt bật của ngành. Tạo điều kiện cho giáo viên làm việc trong bầu không khí tích cực đi vào thực chất của chuyên môn, học sinh nhận thấy mình được tôn trọng, tìm được niềm vui, sự tin tưởng, đoàn kết, tình bạn trong sáng, tình thầy trò cảm động, giáo dục tình cảm gia đình, tình yêu quê hương đất nước. Giáo dục lành mạnh, an toàn thân thiện giúp HS chủ động thân thiện hơn. Tích cực hoạt động trong học tập bước đầu rèn luyện kĩ năng sống đó là: Học để biết. Học để làm. Học để tự khẳng định mình. Học để cùng chung sống.
Là một giáo viên tôi nhận thấy: “Để xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” là phải bắt đầu từ việc “xây dựng lớp học thân thiện, học sinh tích cực”. Vì mỗi lớp học thân thiện, học sinh tích cực là một viên gạch nền móng vững chắc cho một ngôi trường thân thiện, học sinh tích cực hoàn thiện và nhanh nhất. Vì những lí do trên tôi đã xây dựng mô hình lớp học thân thiện, học sinh tích cực ở Tiểu học, cụ thể là ở lớp 1I - lớp tôi đang giảng dạy, tôi nhận thấy có một số kết quả đáng mừng.
Lớp học luôn được học sinh tự giác giữ vệ sinh sạch sẽ; gọn gàng, ngăn nắp, thoáng mát; không vứt rác bừa bãi, không để sách vở lộn xộn dưới gầm bàn; các em tự giác thay phiên nhau chăm sóc cây xanh trong lớp, bồn cây. Đi vệ sinh đúng nơi quy định.
Hình ảnh lớp học sạch sẽ khi học sinh ra về
Học sinh đã biết cách tự học, học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo, không tiếp thu một chiều để tự nâng cao chất lượng học tập của mình. Một số học sinh biết cách đọc sách, tra cứu tài liệu và xử lý thông tin trên Internet. Một số học sinh đã biết tham gia các cuộc thi giải toán qua mạng Violympic: Em Nam, em Liên, em Việt Anh,… Trạng Nguyên Tiếng Việt, Vioedu.
Hình ảnh học sinh lớp 1I tham gia thi Trạng Nguyên TV cấp huyện.
Một số kĩ năng cơ bản của học sinh được nâng lên như: Kĩ năng giao tiếp; kĩ năng sinh hoạt tập thể; kĩ năng phòng, chống các tai nạn thương tích, tai nạn giao thông, đuối nước. Nhất là không có bạo lực học đường, học sinh tự giác đội mũ bảo hiểm khi ngồi xe máy, xe đạp điện.
Học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Học sinh đã có thói quen làm việc tích cực theo nhóm như nhóm ngẫu nhiên, nhóm cùng đối tượng, nhóm đôi bạn cùng tiến. Học sinh tích cực tham gia các hoạt động học tập.
Hình ảnh học sinh tích cực tham gia học tập.
Từ những kết quả trên tôi tự nhận thấy rằng: “ Xây dựng lớp học thân thiện - Học sinh tích cực” nhằm giáo dục học sinh phát triển một cách toàn diện, giáo viên cần làm tốt những vấn đề sau:
Người giáo viên phải thực sự yêu nghề, mến trẻ, phải hết lòng vì sự nghiệp giáo dục, vì học sinh thân yêu. Từ đó có ý thức học hỏi, tìm tòi các phương pháp, biện pháp tối ưu, vận dụng linh hoạt các hình thức tổ chức dạy học, tránh sự nhàm chán, buồn tẻ cho học sinh. Giáo viên cần tạo tình huống gây hứng thú cuốn hút học sinh tập trung vào bài học, liên hệ thực tiễn để học sinh rút ra bài học cho chính mình.
BBT TH Bích Sơn