Bạn đã bao giờ gặp trường hợp email marketing không nhận được phản hồi của khách hàng, thậm chí khách hàng còn không mở nó ra hay rơi vào hòm thư spam của khách hàng? Tỷ lệ phản hồi thấp kéo theo chiến dịch marketing của bạn không đạt hiệu quả như mong muốn.

Mọi người có lẽ sẽ nhầm tưởng rằng chỉ cần sử dụng dịch vụ gửi email marketing từ nhà cung cấp uy tín nào đó thì hoàn toàn có thể loại bỏ trường hợp spam. Nhưng thật sự là tất cả các phần mềm dịch vụ email marketing hiện nay không hề có tính năng “chống spam”, nó chỉ giúp hỗ trợ tăng hiệu quả cho chiến dịch của bạn.

Vậy bạn đang đặt ra câu hỏi làm thế nào để gửi email marketing tránh spam và đạt hiệu quả cao nhất? Cùng diendanmarketing tìm hiểu 15 mẹo gửi email marketing hiệu quả nhất tránh spam nhé!

Làm thế nào để gửi email marketing tránh spam và đạt hiệu quả?

Để bắt đầu một chiến dịch email marketing, bước đầu bạn phải hiểu về ” Nghị định của chính phủ về chống thư rác” bao gồm những nội dung sau:

I- Hiểu rõ quy định trong nghị định chống thư rác

Dưới đây là một số quy tắc cơ bản mà bạn cần biết khi viết email marketing để tránh spam:

  • Không dùng tên tiêu đề, tên người gửi, người nhận phản hồi giả mạo đánh lừa người nhận
  • Đường link hủy nhận thư đính kèm (unsubscribe)
  • Khi người nhận hủy nhận thư của bạn, hãy gỡ bỏ họ ra khỏi danh sách email của bạn trong 10 ngày
  • Ngừng nhận thư sẽ có thời hạn ít nhất 30 ngày kế từ ngày bắt đầu ấn lệnh hủy nhận thư
  • Email có đính kèm địa chỉ nhận thư tay của bạn
Hiểu rõ các quy định& nguyên tắc về thư rác khi viết email marketing

Hiểu rõ các quy định& nguyên tắc về thư rác khi viết email marketing

II- 4 nguyên nhân chính khiến chiến dịch email marketing của bạn bị rơi vào hòm thư spam

Nguyên nhân khiến email marketing của bạn rơi vào hòm thư spam

Nguyên nhân khiến email marketing của bạn rơi vào hòm thư spam

#1 Danh sách Email không tối ưu

Chất lượng danh sách Email khách hàng là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định chiến dịch marketing của bạn có thành công hay không. Việc tự tìm kiếm nguồn danh sách email sẽ giúp cho bạn có một lượng người nhận chất lượng thay vì việc đi mua lại của một nhà cung cấp thứ 3.

#2 Nội dung của email bị nhận diện là spam

Mỗi email được gửi đi đều phải đi qua một bộ lọc Spam thông minh từ nhà cung cấp dịch vụ. Một số nội dung sau sẽ được cho là quảng cáo và bị Google đánh dấu spam mà bạn cần tránh:

Nội dung nào của email bị nhận diện spam?

Nội dung nào của email bị nhận diện spam?

  • Có chứa các liên kết như goo. gl, bit. ly…
  • Sử dụng các từ khóa có tính giật tít, quảng cáo: Khuyến mãi, Giảm giá khủng, Nhanh tay đăng ký, Giảm giá cực sốc, …
  • Email có chứa thông tin liên quan đến giá thành dịch vụ
  • Sử dụng các kí tự đặc biệt/ chữ in đậm/ in nghiêng trong email
  • Nội dung email chứa hình ảnh/ video cũng dễ dàng bị Google đánh dấu spam (bạn nên chèn thêm dòng text kèm hình ảnh)

#3 Lịch sử gửi thư từng bị nhận diện là spam

Đảm bảo email sử dụng cho chiến dịch marketing của bạn không bị báo cáo Spam trước đây. Bộ lọc của Google sẽ cảnh giác cao hơn với những email được gửi từ địa chỉ bị cảnh báo spam này. Nếu bị nhận diện Spammer nhiều lần thì tôi chắc rằng email của bạn đã rơi vào danh sách đen của Google. Kiểm tra kỹ email của bạn trước khi bắt tay thực hiện các bước tiếp theo nhé!

Xác thực email trước khi bắt đầu chiến dịch email marketing

Xác thực email trước khi bắt đầu chiến dịch email marketing

#4 Tần suất gửi email bất thường

Để tránh spam, bạn cần gửi email với thời gian và tần suất hợp lý, tránh gửi nhiều thư giống nhau cùng lúc tới một địa chỉ. Muốn gửi tin nhắn hàng loạt và giảm thiểu % spam, bạn có thể sử dụng đến dịch vụ email marketing từ các nhà cung cấp hiện nay.

III- 13 Mẹo giúp email marketing của bạn tránh spam

#1 Không gửi email cho chính mình

Đây là một trong những lỗi căn bản nhất mà các nhà tiếp thị hay mắc phải khi thêm email của mình vào danh sách gửi hàng loạt. Nếu bạn nghĩ việc này giúp bạn có thể dễ dàng kiểm tra lại email chiến dịch của mình mà không có hại gì thì có lẽ bạn đã nhầm. Hành động này của bạn có thể khiến Google nhận diện spam do địa chỉ người gửi và người nhận trùng nhau đó nha.

#2 Dùng bộ lọc test spam trước khi gửi email

Nếu bạn đã loại bỏ được 4 nguyên nhân chính khiến email của bạn bị đánh dấu là spam thì đừng vội gửi thư. Thao tác lọc email bằng bộ lọc test spam là một công cụ hữu dụng giúp chiến dịch email marketing của bạn gửi được đến hàng ngàn khách hàng mà không gặp phải nhiều sai sót.

Bạn có thể xem thử ở vị trí người nhận, email marketing của bạn sẽ được hiển thị như thế nào bằng cách gửi chúng tới một danh sách test bao gồm email của người thân, bạn bè, đồng nghiệp… ( hãy chắc chắn rằng nó không phải email của bạn)

Hệ thống bộ lọc spam email

Hệ thống bộ lọc spam email

#3 Email chỉ có duy nhất một bức ảnh

Những email chứa hình ảnh là một trong những mail sẽ dễ dàng bị đưa vào danh sách đen của bộ lọc Spam, nó khiến email của bạn đáng nghi ngờ và bị cảnh báo. Hãy soạn thư với hình ảnh và nội dung phù hợp nhé!

#4 Không sử dụng email cá nhân hay email miễn phí

Email cá nhân hay email miễn phí sẽ khiến chiến dịch của bạn gặp trục trặc lớn với độ chuyên nghiệp giảm đi.

#5 Tiêu đề và nội dung email không trùng lặp

Hầu hết những yếu tố trùng lặp đều có thể khiến Google hiểu lầm rằng bạn đang đánh lừa nó. Email của bạn sẽ có nguy cơ cao báo cáo spam. Phần tiêu đề và nội dung cần được soạn thảo chi tiết, tránh trùng lặp để email marketing của bạn đạt hiệu quả tốt

#6 Chất lượng của các liên kết trong email

Các liên kết được đặt trong phần nội dung nhất định phải là URL uy tín. Nếu bạn trỏ link đến tên miền không uy tín, khả năng cao email của bạn sẽ lập tức bị bộ lọc đưa ngay vào hòm thư rác.

#7 Không rút gọn liên kết

Đường link liên kết của bạn nên là đường link URL đầy đủ. Với link rút gọn, ISP sẽ không thể check ra ngay được nội dung của liên kết đó, nó sẽ nghi ngờ và khả năng cao email của bạn sẽ gặp nguy hiểm.

#8 Sử dụng HTML chuẩn

Khi sử dụng tags HTML không phù hợp, những tags bị lỗi, hỏng… cũng khiến bạn làm giảm khả năng gửi email marketing thành công

#9 Loại bỏ những địa chỉ không hoạt động

Kiểm soát và loại bỏ những liên lạc không là hoạt động rất hữu ích. Nó sẽ giúp bạn tăng khả năng gửi thư thành công, không làm tốn thời gian, công sức, chi phí marketing của bạn nữa đó.

#10 Tránh dùng thường xuyên 1 email chính

Sử dụng 1 email chính thường xuyên làm tăng mức độ uy tín cho thương hiệu của bạn. Nếu không có những vấn đề bất trắc xảy ra với email thì tôi khuyên bạn chỉ nên sử dụng 1 địa chỉ mail để gửi thư tới khách hàng trong toàn bộ chiến dịch.

#11 Tránh thêm các mẫu code, hình ảnh hoặc video vào email

Tất cả các mẫu code, hình ảnh hay video không phải dạng text chuẩn luôn luôn nằm trong diện cảnh báo spam của bộ lọc Google. Đây được nhận diện là một dấu hiệu lạ khiến email của bạn có khả năng bị spam

#12 Không sao chép nội dung từ Word, Excel hoặc Powerpoint

Khi bạn sao chép nội dung từ các ứng dụng như Word/ Excel/ Powerpoint … rất nhiều định dạng và ký tự lạ sẽ được đưa vào email khiến có lẽ sẽ bạn không thể kiểm soát được vấn đề này.

#13 Khuyến khích khách hàng tăng tương tác

Khuyến khích khách hàng reply email của bạn bằng một chương trình mini game nhỏ, những câu đố vui, … có lẽ sẽ tăng tương tác người dùng. Điều này cũng góp phần tăng độ uy tín cho địa chỉ gmail của bạn.

Làm thế nào để gửi email marketing hiệu quả?

I- 5 nguyên nhân chính khiến hiệu quả chiến dịch email marketing giảm hiệu quả

Nguyên nhân chính khiến email marketing giảm hiệu quả

Nguyên nhân chính khiến email marketing giảm hiệu quả

#1 Email của bạn bị spam

Như bạn đã biết, một email rất dễ rơi vào hòm thư spam bởi tính năng quét rác nâng cao của Google. Để gửi email hiệu quả, bạn áp dụng tốt những mẹo tránh spam, nếu có thể sử dụng thêm cả phần mềm email marketing hỗ trợ nhằm nâng cao chất lượng cho chiến dịch của bạn

#2 Chất lượng danh sách khách hàng

Để có được danh sách email khách hàng chất lượng, bạn cần phải tự tìm kiếm và xây dựng một danh sách riêng biệt, lựa chọn người nhận đồng ý nhận tin nhắn để tránh bị tố cáo spam. Chọn lọc những khách hàng hợp lệ, email đang hoạt đọng để tăng hiệu suất hoạt động cho chiến dịch của mình.

#3 Chất lượng nội dung email không thu hút

Tiêu đề, nội dung của email là yếu tố quan trọng hàng đầu đối với một email marketing. Một email nhàm chán, không có sự khác biệt, và không đem lại lợi ích cho khách hàng khiến họ không muốn đọc, thậm chí còn có thể đưa bạn vào danh sách không nhận thư. Bạn nên chú trọng đến những gì mà khách hàng quan tâm đến, những lợi ích của họ chứ đừng đặt nhiều nội dung mang tính chất quảng cáo sẽ khiến email trở nên rườm rà, không thu hút.

#4 Nội dung không được cập nhật thường xuyên

Với những nội dung trùng lặp& không có sự thay đổi, cập nhật khiến khách hàng cảm thấy khó chịu, họ sẽ nghĩ rằng nó là tin nhắn spam và không quan tâm đến.

#5 Thời gian gửi email không có kế hoạch

Thời gian gửi email cũng cần được bạn quan tâm đến và lập một kế hoạch cụ thể cho từng bức thư. Những khoảng thời gian phù hợp để check mail cũng rất cần bạn cân nhắc.

II- 9 mẹo nâng cao giúp bạn soạn thảo email hiệu quả

#1 Gửi email mang tính thân mật& trang trọng

Mỗi người chúng ta ai cũng thích được hỏi thăm thân mật, dạng thư này khiến khách hàng cảm thấy thân thuộc hơn. Nhãn hàng & thương hiệu của bạn sẽ được ghi nhớ sau mỗi lần gửi thư tới cho khách hàng, bạn không chỉ bán sản phẩm mà còn trao cả yêu thương tới khách hàng của mình.

#2 Cá nhân hóa mỗi email

Nếu email đã đầy đủ nội dung, hình ảnh chất lượng mà nó được gửi đi không có tên tuổi thì người nhận thì họ sẽ cảm thấy không được tôn trọng, không biết “bạn đang gửi nó cho ai ?” cũng xem nó như một thư rác và không bao giờ để ý tới.

#3 Tiêu đề email sáng tạo

Tiêu đề là thứ đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy. Một tiêu đề mang tính kích thích sự tò mò có lẽ sẽ khiến khách hàng không ngần ngại đọc thư của bạn.

#4 Nội dung email ngắn gọn, khoa học

Với những nội dung email dài dòng, không có trọng tâm sẽ khiến người đọc nhàm chán và không hiểu được những ý nghĩa & thông điệp bạn đem tới. Nội dung email của bạn cần làm bật lên bởi các tiêu đề, phù đề, hình ảnh minh họa… có bố cục rõ ràng để khách hàng dễ dàng hiểu thông tin bạn đang muốn truyền tải.

#5 Chất lượng hình ảnh tốt

Chất lượng hình ảnh là yếu tố kích thích người đọc. Một hình ảnh với chất lượng kém khiến email quảng cáo của bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp. Vậy nên, hãy đầu tư nhiều về chất lượng hình ảnh bài viết.

#6 Email marketing được tối ưu giao diện trên di động

Hiện nay, một chiếc smart phone có lẽ sẽ được mọi người sử dụng thường xuyên hơn máy tính thông thường. Sự tiện lợi mà nó đem lại là vô cùng lớn, chính vì vậy email của bạn nhất định phải mở được cả trên điện thoại mà không xảy ra bất cứ lỗi kỹ thuật nào. Thông tin của bạn sẽ không bị bỏ lỡ bởi bất kỳ khách hàng nào đâu nha!

#7 Không spam email

Hiện nay đã có luật phòng chống spam Email, hãy tiếp thị một cách thông minh để người nhận có cảm tình với thương hiệu & nhãn hàng của bạn.

#8 Thời gian gửi email marketing hợp lý

Theo một vài nghiên cứu cho thấy, thời gian mà mọi người thường dành cho việc đọc tin, email là 9h-10h sáng và 15h-16h chiều. Thời gian này có thể linh động tùy thuộc vào công việc của mỗi người. Hãy nghiên cứu sâu hơn để đưa ra thời gian gửi mail hiệu quả bạn nhé!

#9 Theo dõi hiệu suất hoạt động của chiến dịch

Hiệu suất hoạt động của chiến dịch email marketing cần được bạn nắm bắt nhanh chóng, kịp thời giúp tăng tỷ lệ phản hồi, khả năng tiếp cận của khách hàng và tránh các lỗi khiến email bị đưa vào hòm thư rác.

Lưu ý: Bạn có thể chọn từ những plugin Google Analytics WordPress tốt nhất trên thị trường nếu đang sử dụng WordPress.

Lời kết

Email marketing là một công cụ giúp chiến dịch quảng cáo bán hàng, tiếp thị sản phẩm của bạn trở nên thuận tiện, nhanh chóng và dễ tiếp cận với khách hàng hơn. Nếu bạn chỉ sử dụng phần mềm email marketing của các nhà cung cấp không thôi là chưa đủ, tránh được những điều trong ” Nghị định của chính phủ về chống thư rác” và một số lỗi cơ bạn giúp thư gửi của bạn không bị đưa vào mục spam bởi bộ quét của Google.

Bài viết này, diendanmarketing đã chỉ ra những nguyên nhân chính và đưa ra các mẹo giúp chiến dịch email marketing của bạn trở nên hiệu quả hơn. Chúc bạn hoàn thành xuất sắc dự án marketing sắp tới nhé!